Tuesday, 1 January 2008

67 Trường Công Hay Trường Tư Tốt Hơn?




Trường Trung học Ngô Quyền, Biên hoà

Học sinh trường trung học công lập hay tư thục không ai giỏi hơn ai một khi hoàn cảnh gia đình và sự quan tâm đến giáo dục của cha mẹ được kể đến. Nói khác đi, sự tiến bộ trong học hành của con cái là do gia đình chứ không phải do trường học. Cha mẹ nào can dự vào việc học hành nhiều hơn thì con cái sẽ học giỏi hơn.

Đó là kết luận của Trung tâm Chuyên Về Chính sách Giáo dục (Center on Education Policy) – một viện nghiên cứu chiến lược (think tank) – có trụ sở đặt tại Washington D.C.

Vào ngày 10/10/2007 vừa qua trung tâm đã công bố một bản báo cáo mang tên “Trường Trung Học Tư Thục Có Tốt Hơn Trường Trung học Công Lập Về Học Vấn Không?” do Harold Wenglinski thuộc đại học Columbia đứng đầu dựa trên phân tích những dữ kiện thu thập và theo dõi suốt 12 năm (1988 – 2000) của National Educational Longitudinal Study.

Sơ lược công trình

Đây là cuộc nghiên cứu giáo dục cấp quốc gia dựa trên quan sát nhiều lần, qua nhiều khoảng thời gian một tập hợp học sinh nhất định (longitudinal study) nhằm thu thập những dữ kiện ảnh hưởng lẫn nhau đã tác động vào thành quả học tập của học sinh.

Trong cuộc khảo sát lập đi lập lại này, những biến số như học lực ở lớp 8, kỳ vọng của phụ huynh, thảo luận về học hành trong gia đình, đóng góp của cha mẹ vào các sinh hoạt chung tại trường học, trình độ học vấn và lợi tức của cha mẹ … được phân tích kỹ lưỡng.

Công trình được thực hiện trên quy mô rộng lớn với trên 13,000 học sinh tham dự. Phụ huynh, giáo chức, hiệu trưởng cũng được mời đóng góp bằng phỏng vấn và trả lời những bảng câu hỏi. Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 4 môn học: Toán, Khoa học, Đọc và Lịch Sử của nhóm học sinh này từ năm lớp 8 (1988), lớp 10 (1990), lớp 12 (1992) cho tới năm 26 tuổi.

Điểm số của những bài thi được đánh giá và phân tích trong nhiều năm. Bài thi được đo lường trên cùng một thang điểm nên các nhà nghiên cứu dễ dàng xem xét sự tiến bộ của một học sinh theo hiệu số điểm (điểm lớp 12 trừ đi điểm lớp 8) rồi rút ra kết luận thích hợp.

Trường công cũng tốt như trường tư

Nếu học sinh trường tư đạt được hiệu số điểm cao hơn học sinh trường công thì có lẽ trường tư có một hệ thống hỗ trợ học sinh học hành tốt hơn. Và quả thật, nhìn chung, người ta thấy học sinh trường tư đạt được những thành quả tốt đẹp hơn học sinh trường công.

Tuy nhiên, các nhà phân tích thấy một khuynh hướng chung: sự thành công của học sinh tỷ lệ với lợi tức gia đình. Họ bèn lấy ra một mẫu nghiên cứu nhỏ hơn chỉ bao gồm 1,003 học sinh con em những gia đình thành thị có lợi tức thấp và đã dẫn tới 4 kết luận quan trọng:

1. Học sinh trường cộng hay tư đều có sự tiến bộ ngang nhau và trường công cũng tốt y như trường tư. Kết quả học vấn 4 môn (Toán, Khoa học, Đọc, Lịch sử) của các học sinh trường tư cũng chỉ y như trường công nếu sự can dự của cha mẹ vào giáo dục được kể đến (căn cứ vào phỏng vấn và bảng trả lời những câu hỏi mẫu.)

2. Số lượng học sinh trường tư và trường công vào đại học là như nhau

3. Vào lúc 26 tuổi, mức độ thoả mãn với công việc như nhau

4. Mức độ tham dự vào các sinh hoạt cộng đồng cũng như nhau

Ưu việt của trường tư

Tuy vậy, bản báo cáo cũng công nhận hai điều mà trường trung học tư thục tỏ ra ưu việt hơn trường trung học công lập:

1. Điểm SAT của học sinh trường tư độc lập (không thuộc tôn giáo) cao hơn học sinh trường công. Lý do là những trường này dạy thêm cho học sinh kỹ năng thi SAT sao cho có hiệu quả. Các đại học dùng SAT để dự đoán sự thành công của các tân sinh viên trên đại học. Do vậy học sinh các trường tư độc lập thường vào được các trường đại học nổi tiếng hơn.

Một công bố 2006 của College Board cho thấy điểm SAT của học sinh trường công lập California là 1506 thì trường trung học tư thuộc hệ thống tôn giáo là 1602 (hơn trường công lập 96 điểm!) và tại các trường tư độc lập là 1771 điểm (hơn trường công lập 265 điểm!)

2. Trường dòng Công giáo (chẳng hạn như trường thuộc dòng Tên) có những kết quả tốt hơn các trường công lập cũng như tư thục khác. Các trường Công giáo thuộc giáo phận hay các giáo xứ không tốt hơn các trường công lập.

So sánh học lực của học sinh lớp 12 thuộc trường công và trường tư

  • Về Đọc: hoàn cảnh gia đình, thảo luận về học hành trong gia đình, kỳ vọng của cha mẹ, sự can dự của cha mẹ vào học đường và học lực ở lớp 8 có liên quan tích cực tới điểm Đọc. Yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ nhất là học lực ở lớp 8 nghĩa là một em càng giỏi ở lớp 8 thì điểm Đọc ở trung học càng cao.
    Ngoại trừ các trưởng dòng của Công giáo có thành tích khá hơn. Các trường trung học công lập hay tư thục khác có kết quả như nhau.
  • Về Toán: tuy hoàn cảnh gia đình, kỳ vọng của cha mẹ có ảnh hưởng tới điểm Toán nhưng kết quả năm học lớp 8 có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất.
    Giống như về Đọc, các trường dòng Công giáo có kết quả về Toán tốt hơn. Các trường trung học công lập hay tư thục khác có kết quả như nhau.
  • Về Khoa học: hoàn cảnh gia đình có khá nhiều ảnh hưởng nhưng kết quả của năm học lớp 8 là mạnh mẽ nhất. Tất cả các loại trường trung học, công hay tư, có kết quả như nhau.

  • Về Lịch Sử: kỳ vọng của cha mẹ, thảo luận trong gia đình, học lực năm lớp 8 có những kết quả như nhau. Các trường dòng Công giáo có kết quả tốt hơn. Các trường trung học công lập hay tư thục khác có kết quả như nhau.

Nhận xét

Dựa trên những dữ kiện thu thập được các nhà phân tích giải thích rằng sở dĩ học sinh trường tư học tốt hơn học sinh trường công chính vì cha mẹ của học sinh trường tư đã tham dự tích cực hơn vào tiến trình giáo dục con cái và đặt nhiều kỳ vọng vào chúng. Trường công hay trường tư không thành vấn đề. Tất cả đều như nhau.

Như vậy, sự tiến bộ trong học vấn của con cái là do gia đình chứ không phải do trường học. Nếu kết luận này đúng thì một phần chú ý của giáo dục con cái sẽ là giáo dục cha mẹ. Các nhà làm chính sách sẽ phải có những biện pháp thích hợp khuyến khích cha mẹ can dự vào việc giáo dục con em nhiều hơn, tích cực hơn.

Qua kết quả nêu trên, Harold Wenglinsky, người hướng dẫn cuộc nghiên cứu đề nghị nên tìm hiểu thêm các trường dòng Công giáo để truy ra nguyên nhân thành công của họ.

Tuy nhiên cuộc nghiên cứu cũng có mặt trái: “Trung tâm Chuyên Về Chính sách Giáo dục là một tổ chức độc lập, có tầm vóc quốc gia, đỡ đầụ cho giáo dục công lập và cho những trường công lập hiệu quả hơn.” Do vậy, nghiên cứu của họ sẽ khó lòng giữ được tính khách quan.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã không lưu ý tới số lượng học sinh đã bỏ học khi chưa tới lớp 12. Cách ra đề thi cho 4 môn Toán, Khoa học, Đọc, Lịch Sử cũng có thể làm cho tính khách quan bị ảnh hưởng (đề thi quá dễ sẽ khó thấy sự khác biệt.) Cuộc nghiên cứu chỉ đã căn cứ vào điểm để xác định sự thành công tại học đường. Thật ra điểm chỉ là một phần của tiến trình giáo dục. Mục đính chính vẫn là giúp học sinh phát triển con người toàn diện.

Trong khi chúng ta còn nghi ngờ về một số điểm của bản báo cáo thì điều quan trọng nên được ghi nhận là sự thành công của con cái tại học đường bắt đầu trong gia đình. Thất bại về học vấn của con em bắt nguồn từ sự dửng dưng của cha mẹ trong vấn đề giáo dục. Và đó là điều đáng suy nghĩ nhất cho phụ huynh trong cộng đồng Việt nam chúng ta.

No comments: