
Làm trai chí ở cho bền
Đừng lo muộn vợ, chớ phiền muộn con
Có tiên thì hậu mới hay
Có trồng cây đức mới dày nghĩa nhân
Khi một học sinh nộp đơn vào đại học cũng như xin các học bổng, tất cả những tổ chức này đều yêu cầu học sinh kê khai những hoạt động ngoại khoá, công tác thiện nguyện trong trường hay ngoài phạm vi trường học. Dĩ nhiên các trường đại học cũng như các chương trình học bổng không thể kiểm chứng hết toàn bộ lời khai của học sinh. Thế thì họ phải có một căn bản để dựa vào làm tin, đó chính là sự kiện học sinh có chân trong National Honor Society (NHS) của trường.
Tư cách hội viên của National Honor Society (NHS) nên được liệt kê đầu tiên trong résumé để “bắt mắt” những tổ chức hay trường đại học mình nộp đơn, nó chứng tỏ ứng viên là một ngôi sao sáng trong trường học với những hoạt động xã hội tích cực.
Lịch sử của National Honor Society
NHS được chính thức thành lập năm 1921 nhằm thống nhất những đơn vị có sẵn trong các trường trung học có chung mục đích là giúp học sinh có ý thức phục vụ cộng đồng. Tiến sĩ Edward Rynearson, hiệu trưởng trường trung học Fifth Avenue ở Pittsburgh, PA đã bắt đầu NHS tại trường mình. Chỉ sau 9 năm phong trào lan rộng rất nhanh và đã có khoảng 1,000 trường trung học có NHS. Ngày nay hầu hết các trường trung học và thậm chí một số trường cấp 2 (middle schools) cũng có NHS. Trong phạm vi các trường trung học, đa số có NHS cho lớp 12 mà thôi nhưng thỉnh thoảng cũng có trường mở rộng xuống các lớp nhỏ hơn.
Tiêu chuẩn thu nhận hội viên
Các NHS cơ sở có những quy chế thu nhận hội viên riêng rẽ thường căn cứ vào 4 tiêu chuẩn gọi tắt là CSLS: Character (nhân cách), Service (phục vụ cộng đồng), Leadership (lãnh đạo chỉ huy) và Scholarship (học vấn) – để quyết định.
Những phạm trù trên được đánh giá linh động tùy theo từng trường học nhưng phải cao hơn tiêu chuẩn cấp quốc gia. Mục đích chính là mang những học sinh xuất sắc nhất vào NHS.
• Nhân cách (Character)
Dựa vào những tiêu chuẩn đạo đức và luân lý, thành thật và đáng tin cậy, biểu lộ sự quan tâm và kính trọng người khác, duy trì một lối sống lành mạnh và trong sáng. Nếu học sinh không có tai tiếng gì trong trường học hay ngoài xã hội thì hầu như chắc chắn đủ tiêu chuẩn cho phần này.• Thành tích học tập (Scholarship)
Tiêu chuẩn thông thường là phải có điểm trung bình (GPA) 85%, nghĩa là điểm B cho toàn bộ các lớp đã theo học. Tiêu chuẩn này như đã được nói bên trên, có thể thay đổi chút ít tùy theo thực tế của trường.Sau khi thoả mãn yêu cầu về GPA, học sinh sẽ được thông báo phải nộp thêm Student Activity Information Form (Mẫu đơn kê khai những hoạt động ngoại khoá của học sinh.) Mỗi khi khai báo các đơn vị mà học sinh tham gia công tác thiện nguyện hay có vai trò lãnh đạo chỉ huy, nhà trường thường yêu cầu các học sinh mang hồ sơ xin vào NHS để các đơn vị này ký tên nhằm xác nhận tính cách trung thực của công tác thiện nguyện. Đồng thời cha mẹ của các học sinh cũng được yêu cầu ký tên chứng thực những việc làm của con mình là đúng, là có thật.
• Lãnh đạo chỉ huy (Leadership)
Các nhà lãnh đạo trẻ được chú ý đặc biệt, họ là tài nguyên quý giá của trường học và xã hội sau này. Đây là những người giải quyết các vấn đề nảy sinh trong tương lai, cung cấp những ý tưởng sáng tạo, và suy nghĩ độc lập. Do vậy ngay cả khi đi làm công tác thiện nguyện học sinh chúng ta hãy cố gắng chứng tỏ mình trong vai trò lãnh đạo, đừng chỉ thụ động đóng vai trò hội viên.• Phục vụ cộng đồng (Serivce)
Thành tích này được cân nhắc bằng cách lưu ý tới những công tác thiện nguyện không lấy tiền lương tại trường học cũng như ngoài xã hội (bệnh viện, chùa, nhà thờ, cơ quan công quyền, thể thao…) với nhiệt tình, lịch sự và tích cực.
Sau khi đã hoàn tất hồ sơ, một Ủy ban tuyển chọn gồm 5 ủy viên (được sự chấp thuận của hiệu trưởng) sẽ nêu ra những nhận xét cặn kẽ theo một mẫu đơn có sẵn gọi là Faculty Evaluation Form (Mẫu đơn đánh giá) và cuối cùng qua một cuộc bầu cử của 5 ủy viên để quyết định một học sinh có đủ tiêu chuẩn là hội viên của NHS hay không. Đôi khi các thành viên trong Ủy ban có thể yêu cầu một cuộc phỏng vấn với ứng viên nếu họ thấy cần thiết.
Tất cả những tiêu chuẩn và quá trình xét duyệt phải được viết thành biên bản. Những ứng viên không được nhận vào phải có lý do từ chối bên cạnh dựa vào 4 tiêu chuẩn nêu trên. Quyết định của Ủy ban sẽ được đưa lên Hiệu trưởng duyệt xét trước khi công khai tuyên bố trong một buổi lễ long trọng thu nhận các hội viên mới.
Trách nhiệm
Khi được thu nhận vào NHS, học sinh có bổn phận duy trì 4 tiêu chuẩn mình có gọi tắt là CSLS trước khi đưọc tuyển chọn. Nghĩa là luôn mang ngọn đuốc sáng để lãnh đạo và phục vụ cộng đồng thông qua con đường trau dồi học vấn và nhân cách. Thêm vào đó, học sinh phải tham gia vào một dự án (project) thường được NHS của trường tiến hành như tham gia vào các phong trào đi bộ chống ung thư, sửa chữa nhà cho người nghèo, thăm viếng các trẻ em bệnh tật, nursing home… Cuối cùng học sinh có trách nhiệm phải tham gia vào các buổi họp thường kỳ của NHS trường.
Quyền lợi.
Vì NHS có uy tín cao trong phạm vi toàn quốc nên sự tham gia vào các hoạt động (trại hè, hội thảo…) cũng như các bằng khen thưởng của NHS rất có giá trị đối với các đại học cũng như các tổ chức cho học bổng. Sau đây là một số quyền lợi khi tham gia vào NHS:
Một số chỉ trích• Tư cách hội viên có giá trị trong phạm vi toàn quốc Hoa kỳ. Logo (biểu tượng) của NHS với hình cây đuốc bên hàng chữ CSLS được dán vào bằng tốt nghiệp trung học. Khi làm lễ ra trường học sinh được đeo huy hiệu NHS trên một tua (tassel) vàng ở mũ tốt nghiệp chứng tỏ là hội viên NHS.
• NHS tại trường sẽ cung cấp thêm những cơ hội cho hội viên đóng góp vào những hoạt động thiện nguyện tại trường học cũng như tại địa phương.
• Những hội thảo hay những trại hè có tính cách quốc gia sẽ được tổ chức nhằm huấn luyện vai trò lãnh đạo chỉ huy, chia sẻ kinh nghiệm với các học sinh khác.
• Những hội viên có thành tích học tập cao và lãnh đạo chỉ huy tốt sẽ được công nhận trong phạm vi quốc gia.
• Khoảng 200 học bổng trị giá $1,000 sẽ được trao tặng mỗi năm.
Cho dù mang những lý tưởng cao quý, giống như bất kỳ một tổ chức nào, NHS cũng bị một số chỉ trích. NHS bị kết tội là chia rẽ thành phần học sinh trong trường học, tạo ra một “giai cấp quý tộc” trong nội bộ trường. Kế tiếp các học sinh bị chỉ trích là tham gia NHS chỉ với mục đích nhằm gia tăng cơ hội khi xin vào đại học hay xin các học bổng mà không có hoàn toàn thiện tâm, thiện ý khi tham gia.
Các học sinh trong cộng đồng Việt nam chúng ta nên tìm hiểu và tham gia vào NHS khi bắt đầu vào lớp 11. Trước hết vì NHS khuyến khích đóng góp vào cộng đồng, một khía cạnh tốt đẹp không thể thiếu nếu muốn phát triển con người toàn diện theo 4 tiêu chuẩn CSLS thường thấy trên logo của NHS– Character (nhân cách), Service (phục vụ cộng đồng), Leadership (lãnh đạo chỉ huy) và Scholarship (học vấn). Những học sinh góp phần vào các công tác chung này thường thành đạt trong học hành, ít bị quyến rũ bởi nghiện hút và có kinh nghiệm làm việc với người khác. Kế đó là lợi ích thực tế khi nộp đơn xin vào đại học hoặc xin các học bổng. Không có chân trong NHS, học sinh chúng ta đã đánh mất đi cái ưu tiên được “để mắt” tới. Và cuối cùng, đừng chỉ bằng lòng với vai trò hội viên, hãy cố gắng giữ vai trò lãnh đạo trong tổ chức cao quý NHS này.
No comments:
Post a Comment