Tuesday, 1 January 2008

52 Hội Phụ Huynh – Giáo Chức – Học Sinh








Hội Phụ huynh – Giáo chức (Parent - Teacher Association gọi tắt là PTA) hay Hội Phụ huynh - Giáo chức - Học sinh (Parent - Teacher - Student Association gọi tắt là PTSA) được thành lập tại các trường học, trước hết nhằm lôi cuốn cha mẹ cũng như chính các em học sinh vào những hoạt động giáo dục. Nhờ vậy, mọi thành viên trong gia đình có những liên lạc tích cực với trường học.

Về nguyên tắc hội góp tiếng nói với cộng đồng địa phương, chính quyền cũng như những tổ chức khác mỗi khi có những quyết định ảnh hưởng tới các em. Hội cũng đồng thời giúp cha mẹ phát triển những kỹ năng để nuôi dạy và bảo vệ con cái.


Về phiá Giáo chức và nhà trường

Nhờ sự hoạt động hữu hiệu của hội, các thầy cô có thể điều chỉnh việc giảng dạy sao cho hiệu quả hơn và ban giám hiệu nhà trường phục vụ tốt hơn qua những thông tin phản hồi của PTA/PTSA. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp vào các hoạt động giảng dạy, chính sách quản lý của nhà trường và học hành của các em.

Trường học nào lôi kéo được nhiều cha mẹ can dự vào những sinh hoạt tại trường mình thường thành công hơn; phụ huynh sẵn sàng ủng hộ trường học về công sức, tài chánh qua những hoạt động hay dự án đặc biệt của nhà trường.


Về phiá cha mẹ

Quý vị phụ huynh có thể tình nguyện giúp đỡ trong một số các công việc văn phòng, tổ chức những buổi ăn sáng, rửa xe gây quỹ … Qua đó, gửi tới con cái mình một lời nhắn nhủ rằng cha mẹ quan tâm và sẵn sàng đón nhận nhiều trách nhiệm hơn trong việc học hành của chúng. Đó là một khích lệ, một cổ động lớn lao cho con em chúng ta. Các em cảm thấy cha mẹ luôn kề cận vỗ tay tán thưởng những cố gắng của chúng.

Về mặt thực tế, khi tình nguyện cùng với quý vị phụ huynh khác, các cha mẹ có thể biết về những chương trình tốt, những thầy cô giáo nhiệt tình trong giảng dạy và hiểu biết được những thông tin quan trọng về các tổ chức trong trường học (PTSA, National Honor Society … ) Do vậy có những chọn lựa khôn ngoan qua các chương trình, các sinh hoạt ngoại khoá cũng như các lớp học phải lấy trong tương lai. Không đóng góp vào công việc chung, phụ huynh đánh mất cơ hội tìm hiểu về những hoạt động giáo dục của con em.

Khác với bên Việt nam, các trường học tại Mỹ cho học sinh nhiều lựa chọn tùy thuộc vào trình độ và hoàn cảnh của mỗi em. Điều khó khăn do vậy là phải chọn lựa những lớp học sao cho con em chúng ta phát triển tốt nhất dựa trên sức học và ý thích riêng của mỗi cá nhân. Khi cha mẹ cùng với con cái làm những lựa chọn không thích hợp như chọn không đúng trình độ thì dĩ nhiên con cái bị ảnh hưởng tiêu cực. Trước hết nếu các em lấy những lớp dễ sẽ không kích thích sự phát triển tài năng hoặc ở thái cực khác, chọn những lớp quá khó với con em mình làm cho các em nản chí. Chọn lựa lớp không đúng lúc ban đầu ảnh hưởng toàn bộ những năm học sau và sẽ mất nhiều công phu khi phải điều chỉnh.

Các trường học tại Hoa kỳ hoạt động khá độc lập dẫn đến những khác biệt giữa trường này với trường khác, giữa học khu này với học khu khác nên sự hiểu biết về ngôi trường con em mình đang theo học là một điều cần thiết. Thời kỳ giao phó hoàn toàn trách nhiệm giáo dục cho nhà trường hay mặc kệ con em lần mò một mình đã qua. Không có sự tham gia của cha mẹ, con cái mất đi sức mạnh khởi đầu. Các em bơ vơ, lạc lõng giữa những lựa chọn.

Ngoài ra phụ huynh có thể tìm được những người sẵn sàng chia sẻ nhiệm vụ đưa đón con em chung với mình nên tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc.


Về phía các em học sinh

Tham gia vào PTSA là một công việc thiện nguyện hữu ích. Trước hết và trên hết, phục vụ trong tổ chức này dạy các em biết đóng góp cho cộng đồng, biết trao tặng tài năng, thiện chí cho những mục đích chung. Ý hướng muốn đóng góp sẽ theo mãi các em trong đời và khiến các em trở nên một đứa con ngoan trong gia đình, một công dân tốt của xã hội. Chính ý thức cộng đồng khiến các em bỏ lối sống ích kỷ mà biết nghĩ tới người khác.

Tình nguyện vào hội cũng giúp các em học hỏi những phương pháp điều hành và thuyết phục bạn bè để trở thành những nhà lãnh đạo xuất sắc trong tương lai.

Cuối cùng, hoạt động trong PTSA giúp cho các em có điểm lãnh đạo chỉ huy, một phẩm chất mà các đại học luôn tìm kiếm trong các đợt tuyển sinh hàng năm.

Thông thường các trường đại học tin vào “khuynh hướng.” Họ đánh giá rằng nếu một em biết đóng góp công sức, tài trí tại trường trung học thì rồi em cũng sẽ làm điều đó tại trường đại học của họ. Người ta đã thấy nhiều em học sinh Việt nam giữ vị trí cao như Chủ tịch PTSA vào được các trường đại học hàng đầu Harvard, Stanford, Yale … của Mỹ.

Qua kinh nghiệm, nhiều người đồng ý rằng chức vụ Chủ tịch PTSA tương đối dễ dàng hơn cho các em học sinh gốc Việt vì bản tính vốn dĩ “tốt bụng”, thích hoạt động hữu ích thiết thực của người Việt nam mình. Những vị trí quan trọng như trưởng lớp, trưởng đội banh bóng bầu dục … rất khó cạnh tranh hoặc đòi hỏi phải có nhiều sức khoẻ.

Vị trí lãnh đạo PTSA tạo cơ hội cho các em tiếp xúc với các cha mẹ, các thầy cô cũng như các nhà lãnh đạo khác trong trường. Đó là một bài học lớn để phát triển và tập luyện lãnh đạo trong môi trường thực tế.


Reflections Program: Giải thưởng về nghệ thuật hàng năm của PTA/PTSA

Chủ tịch hội PTA Mary Lou Anderson của tiểu bang Colorado khởi đầu chương trình từ năm 1969. Từ đó hằng năm hội PTA/PTSA thường tổ chức những kỳ thi về văn, thơ, nhiếp ảnh, âm nhạc, hội họa, phim ... Năm học 2007 – 2008 tới, chủ đề của cuộc thi là “I can make difference by … ” Muốn hiểu rõ hơn, các em nên liên lạc với nhà trường hay vào trang web của hội www.pta.org để biết thêm chi tiết.

Kỳ thi nghệ thuật này nhằm tìm kiếm những tài năng, cổ võ nhận thức về nghệ thuật và tán dương thành tựu sáng tạo của học sinh. Tham gia vào chương trình là cách tốt nhất giúp các em học sinh tìm hiểu và trau dồi về các hình thức nghệ thuật.

Mục đích kế tiếp là gây ý thức về hội PTA/PTSA, nghĩa là làm cho nhiều phụ huynh và học sinh biết tới hội. Phụ huynh nên khuyến khích con em trong mùa hè rảnh rỗi vẽ một bức tranh, lựa chọn những tấm hình đẹp đã chụp hay sáng tác thơ văn, âm nhạc … dự thi nhằm đóng góp vào sự thành công chung.

Nếu một em có năng khiếu, PTA/PTSA sẽ chú ý và trao giải thưởng. Những tài năng sẽ được chọn từ trường học, lên tới học khu, quận, tiểu bang và cao nhất là cấp quốc gia. Không có thêm hoạt động cộng đồng hay tài năng bên ngoài sẽ khó mà cạnh tranh với những bạn cùng trang lứa mỗi khi phải ganh đua với nhau về các học bổng hay xin vào đại học.


Các nhà giáo dục chỉ ra rằng môi trường gia đình quyết định tinh thần làm việc của các em học sinh. Sự dấn thân của cha mẹ trong các hoạt động của PTA/PTSA tỷ lệ thuận với sự thành công của con em tại trường học. Các đóng góp này ảnh hưởng không những vào kết quả học tập mà còn thành hình nhân cách của các em. Ngoài ra về mặt cộng đồng Việt nam, chúng ta chỉ có thể gióng lên tiếng nói chung mạnh mẽ về giáo dục ở địa phương mình nếu chúng ta đóng góp công sức cho trường học. Thiếu sự tình nguyện và có mặt, tiếng nói chung của cộng đồng mất đi sức mạnh thuyết phục.

No comments: