Tuesday, 1 January 2008

14 Một Số Kết Luận Về Kỳ Thi SAT 2006 Vừa Qua




Em thì canh cửi việc nhà
Nuôi anh ăn học đăng khoa bảng vàng
Trước là vinh hiển tổ đường
Bõ công đèn sách lưu hương con nhà



Điểm SAT là một trong những yếu tố quan trọng trong quyết định thu nhận học sinh vào một trường đại học. Hiện nay các tổ chức trao tặng học bổng cũng đòi hỏi điểm SAT.

SAT được chia làm 2 loại: SAT1 (Reasoning Tests) dùng để trắc nghiệm khả năng lý luận (giống như một bài toán đố nhỏ) và SAT2 (Subject Tests) dùng để khảo sát khả năng nắm vững một môn học cụ thể nào đó như Hoá, Sử … SAT được các đại học dùng để dự đoán mức độ thành công của một học sinh tại trường đại học của họ.

Dĩ nhiên điểm SAT không phải là tất cả, một học sinh có điểm SAT cao chưa chắc đã được nhận vào một đại học nhưng nếu có SAT thấp thì nguy cơ không được nhận lại rất cao.


Những con số đáng lưu ý

Mới đây College Board, một tổ chức bất vụ lợi được thành lập từ năm 1900 chyên môn tổ chức các kỳ thi SAT vừa công bố thống kê điểm SAT được tính tới tháng tư năm 2006 vừa qua. Bài viết này không thảo luận về điểm SAT của học sinh toàn nước Mỹ mà chỉ nhằm nghiên cứu điểm của học sinh California, đặc biệt là học sinh gốc Á châu và rút ra một số kết luận nhằm giúp quý độc giả có một tầm nhìn tương đối rộng rãi hơn về các kỳ thi SAT này.

Tất cả những con số trích dẫn trong tài liệu của College Board mới công bố đều được tính theo số trung bình. Thang điểm của Đọc-hiểu (Critical Reading), Viết (Writing) và Toán (Math) là từ 200 tới 800 nghĩa là điểm tối thiểu 200 (tương đương zero), tối đa 800. Như vậy nếu tính chung cho 3 môn thi SAT1 thì điểm tối đa sẽ là 2400.

Điểm SAT1 trung bình cho học sinh trung học tại California là1520 điểm và cho học sinh gốc Á châu trong đó có Việt nam là 1580 điểm cho 3 môn thi. Điểm SAT1 nói chung tỷ lệ thuận với tình hình tài chính, trình độ học vấn của cha mẹ cũng như mục tiêu văn bằng của học sinh, nghĩa là học sinh đó muốn lấy bằng cử nhân hay tiến sĩ.

• Con cái của những gia đình có lợi tức trên $100,000 có SAT1 cao hơn con cái của những gia đình chỉ có lợi tức $10,000 - $20,000 (1661/1340, chênh lệch … 321 điểm!)

• Con cái của cha mẹ có trình độ đại học có SAT1 cao hơn con cái của cha mẹ chỉ có trình độ trung học (1589/1417, chênh lệch 172 điểm.)

• Những học sinh có tham vọng học Tiến sĩ có SAT cao hơn những học sinh chỉ muốn xong Cử nhân (1600/1429, chênh lệch 171 điểm.) Có thể những học sinh muốn học tới Tiến sĩ thường là những học sinh giỏi hơn những học sinh chỉ muốn xong Cử nhân. Các em học sinh không nên hạn chế trong phạm vi Cử nhân mà hãy có ước vọng cao hơn là học xong Tiến sĩ. Chính điều này sẽ thôi thúc học sinh cố gắng hơn. Sau đây là một số lưu ý quan trọng:


Sự khác biệt về phái tính

Tính riêng cho California, nữ sinh trội hơn nam sinh về Viết (Writing) 7 điểm (504 so sánh với 497) nhưng kém về Toán (Math) tới 41 điểm (500/541) và kém về đọc hiểu (Critical Reading) 8 điểm (497/505.) Nói chung nữ sinh kém nam sinh 42 điểm.

Riêng đối với học sinh gốc Á châu trong đó có Việt nam, nữ sinh kém nam sinh chỉ 22 điểm mà thôi (1569/1591.)

Đây là cách tính trung bình, tác giả hoàn toàn không có ý kỳ thị nam nữ và nên biết rằng các trường đại học đưa điều này vào việc tuyển sinh thế nên các nữ sinh không nên lo lắng lắm về sự chênh lệch này.

Cũng từ cách tính chung như thế các nam sinh nên lưu tâm trau dồi về Viết và các nữ sinh nên dành nhiều thời gian thực tập Toán và Đọc-hiểu.


Nên thi SAT1 năm lớp 10 (Sophomore)

Nếu là học sinh giỏi nên thi SAT1 vào năm lớp 10. Học sinh nên bắt đầu học 4000 từ vựng dành cho SAT1 (vì lúc này ít phải lo lắng về bài vở) và thực tập làm SAT1 theo sách hướng dẫn mỗi cuối tuần từ năm lớp 8 – SAT1 không khó nhưng phải thực hành nhiều và nắm vững kỹ năng. Học sinh nên thường xuyên vào www.collegeboard.com và dành riêng mỗi ngày từ 15 - 30 phút để làm bài tập SAT1. Không chuẩn bị trước sẽ không thể có điểm SAT cao.

Điểm của học sinh California theo thứ tự lớp 10/11/12 về Đọc-hiểu (538/506/497) và về Toán (570/521/515.)

Điều đáng học hỏi nhất từ dữ kiện này là nên thi SAT ngay từ năm lớp 10 và nếu cần thì tiếp tục thi ở lớp 11 hay 12 nếu lần trước không thành công lắm – vì các đại học sẽ tính điểm cao nhất để lấy (thực tế cho thấy có nhiều học sinh khi thi SAT những lần sau có điểm cao hơn!) Dĩ nhiên nếu thi một lần và hài lòng với kết quả thì nên thôi và tập trung cho việc học khác vì thời gian dành cho lớp 11, 12 thật là quý giá và có nhiều việc phải làm.


Nên học trường trung học công hay tư?

Nhìn vào điểm SAT, các trường tư chứng tỏ được sự vượt trội của mình. Tuy nhiên cũng nên nhìn nhận rằng học sinh trường công rất phân cực, có thể rất giỏi mà cũng có thể rất … “yếu” vì có nhiều học sinh mới nhập cư vào Mỹ vẫn còn trở ngại về Anh ngữ và do vậy kéo điểm trung bình của học sinh trường công xuống.

Trong các trường tư thì học sinh các trường tôn giáo có điểm thấp hơn học sinh trường tư độc lập – nghĩa là thuần túy không thuộc hệ thống giáo dục tôn giáo. Ngoài ra cũng có thể hiểu rằng cha mẹ các học sinh học trường tư cũng thường có học vấn cao hơn, giầu có hơn nên đầu tư vào giáo dục con cái nhiều hơn.

Trong khi điểm SAT1 của học sinh trường công lập tại California nói chung là1506 thì trường trung học tư thuộc hệ thống tôn giáo là 1602 (hơn học sinh trường công lập 96 điểm!) và tại các trường tư không thuộc hệ thống giáo dục tôn giáo là 1771 điểm (hơn học sinh trường công lập 265 điểm!)

Điều này thật đáng cho những bậc cha mẹ dồi dào phương tiện tài chánh có đủ khả năng cho con học trường tư suy nghĩ.


Học sinh California thích đi trường đại học nào?

Đối với những trường đại học công tại California, học sinh đã yêu cầu College Board gửi điểm tới UCLA nhiều nhất, khoảng 34.1%, như vậy UCLA được các học sinh California yêu thích nhất. Kế tiếp UC San Diego đứng hạng nhì 29.6%, UC Santa Barbara đứng hạng ba với 28.1% và đồng hạng tư là UC Berkeley và UC Irvine có tỷ lệ giống nhau là 27.5%.

Đối với các trường đại học tư, học sinh yêu cầu College Board gửi điểm tới Stanford là 9.8%, Yale 2.9%, Harvard 3.2%, nghĩa là các học sinh tại California có thể thích Stanford hơn, gấp 3 lần Harvard và Yale mà cũng có thể ngại thời tiết ... lạnh, ngại đi xa, có chuyện gì khó mà cầu cứu gia đình!

Đây là những con số thống kê lạnh lùng nhưng không phải là không có giá trị. Điều quan trọng nhất vẫn là diễn dịch những con số đó trong một phạm trù được tính tới hoàn cảnh của từng cá nhân học sinh mà thực tế đôi khi có khác biệt. Đã có nhiều nữ sinh trường công, con nhà nghèo, cha mẹ học vấn ít mà vẫn đạt được điểm SAT1 cũng như SAT2 rất cao trong khi một số nam sinh con nhà giầu, cha mẹ học vấn cao, học trường tư nội trú cũng chỉ đạt được một con số khá khiêm tốn về điểm SAT mà thôi.


Xin lưu ý rằng SAT chỉ là một phần chú ý của các đại học. Những hoạt động ngoại khoá, thư giới thiệu của thầy cô, hay luận văn đóng một phần quan trọng khác trong quyết định chung cuộc của các đại học.

No comments: