
Noel 2007
Một công trình nghiên cứu
“Khi trao tặng một món quà con người sẽ cảm thấy vui hơn khi nhận được quà từ tay người khác.” Đó là nội dung tóm tắt của một công trình nghiên cứu tâm lý học được dẫn đầu bởi Tiến sĩ Jordan Grafman – trưởng nhóm Khoa học Thần kinh Nhận thức thuộc National Institutes of Health (Viện Y tế Quốc gia Hoa kỳ) được công bố vào ngày 17/10/2006.
Viện Y tế Quốc gia Hoa kỳ – gọi tắt NIH – là viện nghiên cứu y khoa lớn nhất nước Mỹ với 27 viện và trung tâm nhỏ hơn như Viện Tim, Viện Mắt … và bao gồm nhiều nhà nghiên cứu được giải thưởng Nobel. Viện có một ngân sách nghiên cứu khổng lồ $30 tỷ cho tài khoá 2007 và đã cung cấp nguồn tài chánh quan trọng cho các đại học rộng khắp nước Mỹ. Một đại học Y khoa sẽ được xếp hạng cao hơn nếu nhận được nhiều tiền từ Viện Y tế Quốc gia hơn. Do vậy mức độ tin cậy của cuộc nghiên cứu khá cao và đáng cho mọi người suy nghĩ.
Cuộc thí nghiệm bao gồm 19 tham dự viên đầy đủ sức khoẻ. Máy “functional M.R.I” hay còn gọi tắt là fMRI được dùng để theo dõi cấu trúc và chức năng của não bộ. Máy có khả năng quan sát và xác định vùng não bộ hoạt động nhiều nhất mỗi khi phải thi hành một hoạt động trí óc. Ngoài ra những phân tích Sinh Lý, Sinh Hoá cũng đồng thời được áp dụng.
Tham dự viên được chơi game trên máy tính. Mỗi khi thắng cuộc, họ được thưởng một món tiền và được chọn hoặc là giữ lại cho mình hoặc là tặng lại cho các hội từ thiện món tiền kể trên. Phản ứng của não bộ trong hai trường hợp nhận và cho tiền được phân tích cặn kẽ.
Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy 2 điều quan trọng sau đây:
– Cho đi vui hơn nhận được
Mỗi khi tham dự viên thắng cuộc và nhận được tiền, các nhà khoa học thấy rằng: những cấu trúc nằm sâu trong não bộ “sáng lên” và chính những cấu trúc này phóng thích Dopamine – một chất tạo cảm giác hưng phấn và hạnh phúc cho con người. Rõ ràng là các tham dự viên đã rất phấn khởi khi nhận được món tiền thưởng do thắng cuộc.
Điều kỳ diệu được khám phá là khi tham dự viên trao tặng số tiền vừa thắng cuộc cho hội từ thiện thì những cấu trúc não bộ được kích thích bởi luồng điện mạnh hơn và “sáng hơn” hẳn khi họ nhận được tiền lúc thắng cuộc. Khi điện “sáng hơn”, Dopamine phóng thích nhiều hơn nên tham dự viên cảm thấy sảng khoái hơn. Nói khác đi, con người vui hơn khi trao tặng.
Ngoài ra, việc trao tặng còn kích thích những vùng não khác hoạt động tiết ra Oxytocin mà người ta không thấy có khi nhận tiền thắng giải. Trong não bộ, Oxytocin là một kích thích tố liên can đến nhận thức xã hội, nó được tạo ra khi con người cảm thấy gắn bó với một đối tượng nào đó như vợ cảm thấy gắn bó với chồng, mẹ cảm thấy gắn bó với con – cho dù là con nuôi … Ngoài ra Oxytocin cũng còn là kích thích tố xây dựng niềm tin, giảm đi sự sợ hãi, nghi ngờ giữa con người với nhau và làm cho họ rộng rãi hơn trong mức độ trao tặng của mình.
– Hiến tặng là một tiến trình phải luyện tập chứ không tự nhiên mà cóKhám phá thứ hai của nhóm là: Con người biết cho đi chỉ khi được dạy dỗ để làm như vậy. Nếu không được giáo dục hay truyền đạt kinh nghiệm này, con người chỉ biết lãnh nhận một cách ích kỷ. Như vậy, con người sinh ra không phải là tự nhiên biết cho những gì mình có.
Grafman chỉ ra rằng trong khi những em nhỏ reo vui vỗ tay khi mở quà thì cha mẹ của các em mỉn cười thích thú làm ông già Noel (Santa Claus) để trao tặng quà cho chúng. Tiến sĩ Jordan Grafman nhấn mạnh, “Nếu bạn có con nhỏ bạn sẽ thấy rằng chúng rất háo hức khi nhận quà và không thích cho người khác. Rõ ràng trao tặng là một hành vi cần được huấn luyện … Nói cách khác bạn phải có kinh nghiệm hiến tặng, bạn phải được thuyết phục để hiến tặng lúc ban đầu. Nhưng một khi bạn đã hiến tặng bạn sẽ tiếp tục trở lại và cho nhiều hơn bởi vì bạn cảm nhận được niềm hân hoan khi trao tặng.”
Giáo dục con em biết trao tặng
Trong mùa Noel, ngoài việc dạy dỗ con em tâm tình biết ơn khi nhận được quà tặng, quan trọng hơn, vai trò của cho đi cũng nên được nhấn mạnh. Biết trao tặng giúp các em biết nghĩ tới gia đình, xã hội … Không được chỉ bảo và làm gương mẫu về cho đi, các em chỉ biết đòi hỏi người khác phục vụ mình. Sau đây là một số điểm thực tế cần được lưu tâm:
– Bắt đầu ngay khi các em còn nhỏ
Các nhà giáo dục hiện đại cũng đồng ý với tổ tiên chúng ta là phải “Dạy con từ thuở còn thơ” bằng cách hướng dẫn làm những việc từ thiện nhỏ ngay khi các em còn bé.
Cống hiến một chút của cải, thời giờ hay tài năng trong dịp lễ Noel là một phần ý nghĩa của cuộc sống và đây chính là điều các em cần được dạy dỗ. Khi lớn lên các em sẽ mang những kỷ niệm đó như một hành trang và thực thi nó trong suốt phần đời còn lại.
Tóm lại, nên cố gắng vun trồng, khuyến khích các em can dự vào việc thiện nguyện ngay khi còn nhỏ. Nếu các bậc làm cha mẹ muốn cho những người homeless một ít quần áo ấm, hãy yêu cầu các em cùng đi mua sắm, cùng sắp xếp lên xe và đi phân phát chung.
Ellen Sabin đã xác định trong The Giving Book – Open The Door To A Lifetime Of Giving rằng, “Làm việc thiện nguyện dễ bị nghiện ngập. Nó đi vào trong máu … “
– Có nhiều cách để cho đi
Tiền bạc hoặc của cải không phải là phương cách duy nhất để cho. Coi sóc người bệnh một vài giờ, vào nursing home ca hát cho các cụ nghe … cũng đều là những món quà ấm áp mà con người có thể trao tặng cho nhau. Một nụ cười hay lời an ủi cũng là cách khác để cho.
Như vậy cho cái gì không quan trọng bằng thái độ sẵn sàng cống hiến. Trao tặng công sức, thời giờ, tài năng … cũng tốt như cho tiền bạc. Tất cả đều là những việc làm cao quý.
– Chọn những việc có tính giáo dục
Viết một cái check cho hội từ thiện là một điều tốt nhưng không có tính giáo dục con em nhiều. Ngược lại, cũng với số tiền đó, cha mẹ có thể mua đồ hộp tặng cho các hội từ thiện với sự tham dự của con cái sẽ có hiệu quả giáo dục cao hơn. Rõ ràng, các bạn trẻ cần có những hành động cụ thể: nhìn được tặng vật bằng mắt và trao được tặng vật bằng tay.
Khi lập danh sách những hội đoàn hay cá nhân để trao tặng quà Noel phụ huynh nên nhờ các em ghi chép để chúng can dự thêm vào việc từ thiện. Ngoài ra hãy nghĩ tới những người kém may mắn hơn: một người hàng xóm cô đơn, một người họ hàng xa không có thân nhân bên cạnh và cho các em viết thiệp Noel với ít dòng thăm hỏi tới những người này.
– Tham gia công tác xã hội
Khi mọi thành viên trong gia đình cùng tham gia công tác xã hội, cha mẹ đã làm một mẫu mực cho các em noi theo và gia đình có một thời gian đẹp đẽ bên nhau.
Công tác xã hội dạy cho các em biết giá trị của phục vụ cộng đồng và hơn nữa cho các em biết rằng làm việc thiện nguyện chung với gia đình bao giờ cũng vui hơn làm một mình. Do vậy giá trị gia đình được đề cao trong các em. Khi lớn lên, mỗi lần có vui buồn trong cuộc sống, gia đình sẽ là nơi chốn các em nghĩ tới đầu tiên. Chắc chắn chúng sẽ quay về trong ngày lễ nghỉ và coi gia đình như là nơi nương tựa tình cảm khi gặp thử thách.
Muốn cho con em tích cực tham dự vào các công tác xã hội xin hãy quan tâm đến ý nguyện của chúng. Nếu cha mẹ muốn đi quyên góp cho các bệnh nhân ung thư nhưng các em muốn rửa xe gây quỹ cho trường học thì tốt hơn cả gia đình nên đi rửa xe để giúp ý muốn của các em được thực hiện và cũng kích thích các em làm việc một cách tự nguyện, vui vẻ. Con cái nên được quyền quyết định nhiều hơn trong công tác thiện nguyện.
Trong khung cảnh đầm ấm của Lễ Noel, cây thông trang hoàng đẹp đẽ toả mùi hương bên cạnh âm vang reo vui của các bài nhạc Giáng sinh. Nhưng có lẽ, bằng cách cho đi và giáo dục con em sự cho đi, mỗi người sẽ có hương thơm riêng và điệu nhạc riêng trong sâu thẳm tâm hồn. Và đó chính là món quà quý giá nhất mà mọi người nhận được trong dịp lễ Noel.
No comments:
Post a Comment